“ออกซิเจน” อาวุธลับสยบสิว!

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 08/04/2020

Stay at home! แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้หน้าโทรม ตื่นเช้ามาทีไร หน้ามันเยิ้มทุกที รอให้วันๆผ่านไปโดยไม่ทำอะไร เห็นเสียว่าจะไม่ได้ หากเป็นแบบนั้นไม่นาน คุณสิวเขาก็โผล่มาทักทายอีกประหนึ่ง Last Boss  ที่ฆ่าเท่าไหร่ก็ไม่ตายซะที  ต้องดูแลประหนึ่งวันที่ต้องไปทำงานก็ไม่อยากจะทำ แล้วยังงี้อะไรคือคำตอบ? ChoiceChecker จะบอกให้ค่ะ

 

สิว

 

ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุของการเกิดสิวกันดีกว่า คุณสิวเขาเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งก็มาทั้งจากปัจจัยภายในร่างกาย อย่างเช่นฮอร์โมนหรือกรรมพันธุ์ และปัจจัยภายนอก เช่นแดดเมืองไทยที่ร้อนจ้า กันแดดและเมคอัพที่เคลือบไว้แน่น ฝุ่นควันมากมาย ไหนจะ PM2.5 และยังมีพฤติกรรมไม่น่ารักที่เราทำกันบ่อยๆ อีก เช่นพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนหลับไม่สนิท กินแต่ของทอด ของหวาน (ใครชอบจัดชาไข่มุกวันละ 2 แก้ว ระวังไว้!) สังสรรค์ไม่เว้นวันทั้งเหล้าทั้งบุหรี่ พอผิวโดนทำร้ายแบบนี้ความไม่สมดุลต่างๆในร่างกายเกิดขึ้น กลายเป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการเกิดสิวค่ะ

 

สิวเกิดจาก

 

สิวเกิดจากอะไร? การเริ่มจากการที่ผิวผลิตไขมันมาที่รูขุมขนมากขึ้นจากความไม่สมดุล ผสมผสานกับเศษซากเคราติน ทำให้รูขุมขนอยู่ในสภาพไร้ออกซิเจน ทีนี้ล่ะค่ะ เป็นโอกาสดีที่เจ้าแบคทีเรียที่ชื่อว่า P.acne หรือเชื้อสิว จะเจริญเติบโตขึ้นมา และเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว เม็ดเลือดขาวในร่างกายเลยวิ่งเข้ามาสู้กับเจ้าแบคทีเรียตัวนี้และเกิดอาการอักเสบจนกลายเป็นสิวนั่นเอง

 

รักษาสิว

 

การจะกำจัดคุณสิวตั้งแต่ต้นตอได้ก็ต้องเล่นงานกับเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ซะก่อนค่ะ ซึ่งจุดอ่อนของสิวก็คือการที่เขาไม่ถูกกับออกซิเจน

เนื่องจากคุณออกซิเจนจะไปทำให้คุณสิวเขาเติบโตไม่ได้ หายใจไม่ออก เราจึงต้องพยายามขจัดไขมัน กำจัดคราบสิ่งสกปรก คลีนผิว เพื่อไม่ให้ผิวเราอยู่ในสภาพที่ไร้ออกซิเจน ก็จะทำให้เจ้า P.acne ตัวนี้ก็จะเติบโตเพิ่มจำนวนไม่ได้ ก็ไม่ทำให้เกิดสิว

 

รักษาสิว

 

ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมและสำคัญที่สุดในการคลีนผิว ก็เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเช็ดทำความสะอาดใบหน้าในแต่ละวันนั่นเองค่ะ  เพราะยิ่งเราทำความสะอาดดีเท่าไร ก็เปิดโอกาสให้การไหลเวียนออกซิเจนไปทั่วๆผิวหน้าดียิ่งขึ้น สิวก็ไม่เกิด

 

รีวิวคลีนซิ่ง Nivea

 

แล้วยังงี้ใช้คลีนซิ่งตัวไหนถึงจะเวิร์ก? ChoiceChecker แนะนำ NIVEA Acne care Micellar oxygen boost  ค่ะ คุณเขาเป็นคลีนซิ่งสูตรน้ำที่ใช้ Micellar Water ที่พิเศษกว่าคือเค้าเป็นสูตรเติมออกซิเจนให้ผิว โดยคุณเขาช่วยขจัดความมัน ดึงคาบสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางออกมาได้หมดจดโดยไม่ทิ้งความมันปกคลุมผิว ทำให้ผิวเราไม่อยู่ในสภาพไร้ออกซิเจน  ที่นี้แหละค่ะก็สยบเจ้า P.acne กระจุย ลุยคุณสิว Last Boss ได้สบายๆ นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากแมกโนเลียช่วยลดการระคายเคือง และสารสกัดจากว่านหางจระเข้ช่วยมอบความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย ต่อให้ผิวแห้งก็ยังใช้ได้เหมือนกันค่ะ อย่างไรกตามอย่าลืมลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์หลังทำความสะอาดผิวหน้าเสร็จนะคะ

 

สารชำระล้างทำความสะอาด : disodium cocoyl glutamate

สารให้ความชุ่มชื้น :  สารสกัดจากแมกโนเลีย, สารสกัดจากว่านหางจระเข้ sorbital, กลีเซอรีน

หมายเหตุ ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม สีและกลิ่น


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีงามมากๆเลยค่ะ
28/04/2024 06:33
น่าสนใจมากค่ะ
18/08/2023 02:14
จดเบยงับบบ
05/02/2023 06:58
อันนี้ก็ใช้ดี จัดโปรบ่อยๆด้วยคุ้มมาก
03/02/2023 23:36
มีประโยชน์มากเลยค่ะ
19/04/2022 01:17