วิธีการดูแลผิวในช่วงฤดูฝน

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 28/06/2019

เป็นที่รู้กันอยู่ว่าประเทศของเรามีอยู่สามฤดู ฤดูร้อน / ฤดูร้อนมาก /และ ฤดูฝน  (หนาวสามวันครึ่งขอไม่นับเป็นฤดูนะคะ) ช่วงนี้เราก็เข้าสู่หน้าฝนกันไปเรียบร้อยแล้ว และไม่รู้ว่าเป็นที่โชคชะตาหรืออะไร ฝนมักจะชอบตกตอนกำลังไปทำงานหรือไม่ก็ตอนหลังเลิกงาน (จักรวาลกลั่นแกล้ง) เดาว่าคงมีคนอ่านบทความนี้ตอนที่กำลังรอฝนหยุดตกหรือไม่ก็เพิ่งผ่าฝนมาไม่มากก็น้อยค่ะ 

ช่วงหน้าร้อนเราก็คงดูแลผิวจากแสง  UV โดยการทาครีมกันแดด (แต่ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ต้องใช้กันแดดนะคะ จะย้ำในทุกๆบทความแบบนี้ไปเรื่อยๆค่ะ) พอเข้าฤดูฝนแบบนี้เราต่างก็เตรียมร่มกันก่อนออกจากบ้าน  ใครตากฝนมาก็กลับบ้าน สระผม ทานยาดักไว้ เรื่องพวกนี้เรารู้กันอยู่แล้ว ...

แต่ในช่วงฤดูฝนเราดูแลผิวกันอย่างไรคะ? มันมีอะไรที่ต้องดูแลแตกต่างไหม?”


ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน

การติดเชื้อที่ผิวหนังเช่นการติดเชื้อราและแบคทีเรียเป็นเรื่องทีมักเกิดขึ้นช่วงฤดูฝน นิ้วเท้าเราอาจติดเชื้อโดยสัมผัสกับน้ำสกปรก การระคายเคืองและการแพ้ก่อให้เกิดปัญหาประเภทอื่นๆอีกด้วยในช่วงฤดูนี้ ก่อนฝนตก อากาศจะอบอ้าวและมีความชื้น และอากาศเช่นนี้จะทำให้รูขุมขนของผิวหนังเปิดออกและทำให้ผิวไวต่อการรับสิ่งสกปรก น้ำมันและสารก่อการแพ้เข้ามาสู่ผิวหนัง ความชื้นที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาเช่น สิว
 

วันนี้ ChoiceChecker เลยมาบอกทิปการดูแลผิวของเราในช่วงฤดูฝนกันค่ะ

 

วิธีการดูแลผิว
 

- ต้องทำความสะอาดผิวทุกวันด้วยโฟมล้างหน้าอ่อนๆและกำจัดผิวที่ตายแล้วออกโดยการขัดผิวเบา ๆ  (ห้ามกลับบ้านและไม่ล้างหน้านะคะ ขอร้องเลย)

- การดื่มน้ำจะต้องเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝนเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น ให้จำไว้ว่าคุณผิวหนังมักกระหายน้ำมากกว่าตัวคุณเองอีก

- ควรใช้โทนเนอร์หลังจากล้างหน้าแต่ละครั้งเพื่อปิดรูขุมขนและเพื่อคืนค่าความสมดุลค่า pH ของผิว

- ฤดูฝนทำให้ผิวหนังขาดน้ำ ดังนั้นควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ให้ผิวเพื่อให้คุณเค้าชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอเและสุขภาพดี

- น้ำสกปรกจากฝนสามารถนำไปสู่การติดเชื้อนิ้วเท้าและเล็บ (ผู้ที่เป็นเบาหวานจะต้องดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้เท้าแห้งและสะอาด) จะต้องหลีกเลี่ยงการเดินในแอ่งน้ำและทำความสะอาดรองเท้า ถุงเท้า และเสื้อกันฝนทุกครั้งหากโดนฝน

จะว่าไปแล้ว การดูแลผิวในช่วงหน้าฝนไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากฤดูอื่นๆเลย แต่ที่ควรระวังคือการดูแลผิวให้ชุ่มชื้น และการไม่ลืมทากันแดด หลายๆคนมักจะลืมทากันแดดเพราะไม่เห็นแสงแดด สิ่งสำคัญที่ควรจำคือพยายามอย่าไปตากฝน (อย่าคิดว่าตัวเองเป็นนางเอก พระเอกเอ็มวี และเดินผ่าฝนแบบเท่ๆนะคะ) พยายามทำตัวให้แห้งและหมั่นทำความสะอาดหน้าและเติมความชุ่มชื้นเข้าไว้ค่ะ

ปล. ถึงแม้ไม่เห็นแดด ก็ต้องทาครีม/โลชั่นกันแดดนะคะ (ย้ำได้ย้ำดี)
 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น