ระวัง! 5 สาเหตุที่ทำให้เป็นสิวแบบไม่รู้ตัว

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 27/01/2020

 

ศัตรูตัวร้ายของผิวก็คือสิวนี่แหละค่ะ คิดว่าตัวเองก็กินอิ่มนอนหลับ แต่วันดีคืนดี ดันมีสิ่งแปลกปลอมชื่อ สิว ขึ้นมาแปะอยู่บนหน้าแบบไม่บอกไม่กล่าวว่าเธอเป็นใคร เธอมาทำอะไรที่นี~ (แอบใส่ทำนอง) แล้วนึกยังไงก็นึกไม่ออกว่าไปทำอะไรให้ผิวหน้าเจ็บแค้นเคืองโกรธ ...หรือเราต้องถามว่า นึกไม่ออก หรือ ไม่เคยนึกมาก่อนกันแน่  มีหลายสิ่งใกล้ตัวแสนธรรมด๊าธรรมดาที่เป็นตัวจุดชนวนให้เกิดสิว ใกล้ตัวชนิดที่ว่าเจออยู่ทุกวันในบ้านของตัวเอง เป็นสิ่งที่อยู่ข้าง ๆ ตอนเรานอนหลับ (เริ่มน่ากลัว) หรือเป็นพฤติกรรมบางอย่างที่เผลอทำด้วยความเคยชินมานาน จนเราละเลยมันไป ถึงเวลาสำรวจตัวเองและยกมือยอมรับได้แล้วว่าใครปล่อยให้เกิดสิ่งเหล่านี้บ้าง

 

สิวเกิดจากอะไร (สาเหตุของสิว)

 

สิวเกิดจากอะไร

 

“ล้างหน้าบ่อยเกินไป”

ทำไมการล้างหน้าถึงเป็นสาเหตุของการเกิดสิวซะงั้น? การล้างหน้าทุกวันเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อกำจัดฝุ่น ควัน มลภาวะ และเมคอัพต่าง ๆ แต่หากเราล้างหน้าบ่อยเกินไป การล้างหน้าจะทำร้ายผิวของเราแทน โดยเฉพาะบางคนที่มีผิวมันอาจเข้าใจผิดว่าควรล้างหน้าบ่อย ๆ ก็ล้างมันเช้า กลางวัน เย็น หลังกินข้าว ก่อนนอน (คุณพระ) แต่ความจริงแล้ว การล้างหน้าเท่ากับการกำจัดน้ำมันธรรมชาติที่จำเป็นต่อผิวออกไป ด้วยกลไกที่แสนชาญฉลาด (เกินไป) ของร่างกายเรา พอล้างหน้าบ่อย ผิวขาดความชุ่มชื่น ผิวก็ยิ่งผลิตน้ำมันขึ้นมาทดแทน ยิ่งทำให้เกิดน้ำมันส่วนเกินบนหน้า ง่ายต่อการอุดตันและเป็นสิวมากขึ้นไปอี๊กกกก 

 

ท่องไว้ว่าเราไม่ควรล้างหน้าเกิน 2 ครั้งต่อวัน คือตอนเช้าหลังตื่นนอน ล้างหน้าเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แบคทีเรียต่าง ๆ ให้ผิวพร้อมรับการบำรุง และ ล้างอีกครั้งตอนเย็นหรือก่อนนอน เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่เจอตลอดทั้งวันก่อนบำรุงผิวด้วยไนท์สกินแคร์ อย่าลืมว่าควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าและสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวด้วยนะ

 

 “กินแป้ง-น้ำตาล” ตามใจปาก ลำบากหน้า

สำหรับเรื่องของการทานแป้งและน้ำตาลเป็นสาเหตุให้เกิดสิวได้ ทาง Choicechecker เองก็เคยพูดถึงเรื่องนี้แบบจัดเต็มไปแล้ว (เลิกหวาน เท่ากับ เลิกสิว อ่านต่อที่นี่) สรุปสั้น ๆ ได้ว่าการทานแป้งและน้ำตาลมากเกินไปเป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ทำให้ร่างกายเกิดกลไกการผลิตน้ำมันมากขึ้น เป็นสาเหตุตัวดีของเกิดสิว ใครที่เป็นสาวกขนมหวาน เบเกอรี่อาจจะต้องห้ามใจตัวเองกันเล็กน้อยเพื่อผิวที่สวยขึ้น

 

นอกจากมีของกินที่ไม่ดีต่อผิว ก็ย่อมมีของกินที่ส่งผลดีและช่วยลดปัญหาสิวได้อีกด้วย เช่น วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินบี 3 และธาตุเหล็ก (Zinc) ซึ่งวิตามินเหล่านี้มีส่วนช่วยทั้งการลดปัญหาผิว ลดการอักเสบของสิว ไปจนถึงช่วยลดรอยสิว เราอาจเลือกทานอาหารที่ประกอบไปด้วยวิตามินเหล่านี้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินเหล่านี้เป็นส่วนประกอบ หรือแม้แต่การรับประมานอาหารเสริมเพื่อเติมวิตามินให้แก่ร่างกาย แต่อย่าลืมให้ความสำคัญกับการทานในปริมาณที่เหมาะสมโดยอาจปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญควบคู่ไปด้วยค่ะ เพราะแม้ว่าวิตามินจะมีประโยชน์ แต่หากกินในปริมาณที่มากเกินไปก็สร้างโทษกับร่างกายได้ เช่นเดียวกันกับแป้งและน้ำตาลที่หากกินในปริมาณมากจะให้โทษทั้งกับร่างกายและสุขภาพผิว แต่หากทานในปริมาณที่พอดีก็จะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากนั่นเองงง  

 

 โรงแรมเชื้อโรคที่ชื่อว่า “ผ้าเช็ดตัว – ผ้าเช็ดหน้า”

ข้อควรรู้ข้อแรกคือ เราไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวรวมกับผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัวเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากมายหลายหลาก ทั้งเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจากการเช็ด ๆ ถู ๆ ที่เรามองไม่เห็น สารตกค้างจากสบู่ ยาสระผม รวมทั้งพวกเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่เติบโตได้ดีกับความชื้น ดังนั้นผ้าเช็ดตัวเปรียบเหมือนโรงแรมห้าดาวสำหรับเหล่าเชื้อโรค และในจังหวะที่เราหยิบผ้าเช็ดตัวมาซับหน้านั้นเอง เชื้อโรคทั้งหมดก็จะมาแปะอยู่บนหน้าเราแทน และวนลูปของการอักเสบจนเกิดสิวนั่นเอง อีกข้อควรรู้คือเราไม่ควรใช้ผ้าผืนเดิมซ้ำ มีคำแนะนำว่าเราควรใช้ผ้าเช็ดหน้าและผ้าเช็ดตัวผืนใหม่ทุกครั้ง จุดนี้ได้ยินเสียงคนอุทานว่า บ้าแก อะไรจะขนาดนั้น แต่เชื่อเถอะว่าการที่เรามองไม่เห็นเชื้อโรค ไม่ได้แปลว่ามันไม่สกปรกค่ะ

 

ทางที่ดีที่สุดคือ การใช้ผ้าผืนใหม่ทุกครั้งในการซับหน้าให้แห้ง หรือถ้าใครไม่สะดวกจะเปลี่ยนผ้าเช็ดหน้าทุกครั้งหลังใช้ อาจใช้กระดาษทิชชู่มาซับหน้าให้แห้งแทนการใช้ผ้าเช็ดตัว และขอย้ำว่า ‘ซับ’ ไม่ใช่ ‘ถู’ เพราะเมื่อถูจะยิ่งเกิดการระคายเคืองมากขึ้น ผิวหน้าอันบอบบางจะเกิดการระคายเคืองและเป็นสิวได้อีก

 

เพื่อนสนิทที่ชื่อว่า “ปลอกหมอน” 

ปลอกหมอนเป็นอีกหนึ่งแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีในบ้านเรา ทั้งจากความมันบนหน้าเราในตอนนอน สิ่งสกปรกที่อยู่บนผมเราเกาะติดหนึบบนปลอกหมอนที่ล่อลวงเราด้วยความนุ่มสบาย ลองคิดภาพว่าเรานอนบนหมอนอย่างน้อยคืนละ 6 ชั่วโมง แทนที่การพักผ่อนจะช่วยให้ผิวแข็งแรงแต่กลายเป็นว่าทำให้หน้าเป็นสิวได้ง่ายกว่าเดิม

ทางที่ดีควรเปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์ สำหรับคนที่มีปัญหาสิวอย่างหนักบางครั้งแพทย์ก็นำให้เปลี่ยนปลอกหมอนทุก ๆ คืน หรือจะพลิกด้านปลอกหมอนและเปลี่ยนปลอกหมอนทุก 2 คืนก็ได้ หรือหากใครไม่ต้องการเปลี่ยนปลอกหมอนอาจใช้วิธีการนำผ้าผืนสะอาดมาคลุมปลอกหมอนแทน  

 

เพื่อนรักเพื่อนร้าย… “โทรศัพท์มือถือ” 

สิ่งสุดท้ายที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ อยู่ข้างตัวตลอดเวลาทั้งตอนกินข้าว เข้าห้องน้ำ ก่อนนอน เป็นสิ่งที่เหมาะจะใช้คำว่า มองไม่เห็นเชื้อโรคไม่ได้แปลว่าไม่มี มากที่สุด เคยมีงานวิจัยที่พบว่า เชื้อโรคบนโทรศัพท์มือถือมีมากกว่าเชื้อโรคที่อยู่บนเบาะรองนั่งชักโครกถึง 10 เท่า ดังนั้น ของกินที่ตกพื้นแล้วไม่ควรเอาเข้าปากฉันใด โทรศัพท์ที่สกปรกก็ไม่ควรเอามาแนบหน้าฉันนั้น ผิวหน้าของเรามีความมันอยู่แล้วยิ่งถ้ามีเชื้อโรคมาสัมผัสที่หน้าก็ยังทำให้เกิดการอักเสบจนเกิดเป็นสิวอักเสบได้ง่าย เราจึงควรทำความสะอาดโทรศัพท์อยู่เสมออย่างน้อยวันละครั้ง หรือยิ่งเช็ดบ่อยได้ก็ยิ่งดีต่อทั้งสุขภาพผิวและสุขอนามัย

 

เชื่อว่าทุกคนต้องมีอย่างน้อย 1 จาก 5 สิ่งนี้ที่ยังละเลยกันอยู่ รู้กันแบบนี้แล้วได้เวลาปฏิวัติพฤติกรรมของตัวเองกันซะใหม่ ต่อจากนี้อย่าหวังว่าจะมาขึ้นหน้าฉันได้อีกเลย เจ้าสิว สิว สิว…(เสียงสะท้อน)


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ
08/06/2023 22:02
ข้อมูลแน่นมากค่า
10/12/2022 23:49
เริศมากเลยค่ะ
22/06/2022 12:29