ถาม-ตอบ

เป็นสิวผดทำยังไดี?
ตอนนี้อายุ 30 แล้ว ใช้มาก็หลายผลิตภัณฑ์แต่สิวผดบริเวณตรงหน้าผากไม่ยอมหายสักที ใครรู้วิธีช่วยบอกที
mook 24/03/2019 3K
หน้ามัน
หน้ามันควรใช้ไรล้างครับ
โต้ 19/02/2022 452
คุณประโยชน์ของแคลเซียม
แคลเซียม แคลเซียมเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์แคลเซียมเองได้ ต้องรับแคลเซียมจากอาหารที่ผ่านการย่อยและดูดซึม โดย 99% ของแคลเซียมจะถูกใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน ส่วนอีก 1% นั้นจะอยู่ในเลือด ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ การทำงานของหัวใจ ระบบฮอร์โมนต่างๆ การทำงานของระบบประสาท ร่างกายของคนเราต้องได้รับแคลเซียม วันละ800-1,500 มก. และแคลเซียมยังช่วยให้มวลกระดูกหนาแน่น ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีส่วนในการควบคุมหลอดเลือด กล้ามเนื้อ และหัวใจได้อีกด้วยแคลเซียมจะทำงานร่วมกับวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ได้ดีที่สุด คุณประโยชน์ของแคลเซียม - ช่วยควบคุมกล้ามเนื้อ - ช่วยลดความดันโลหิตสูง - ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน - ช่วยทำให้กระดูก ข้อต่อและฟันแข็งแรง - ควบคุมให้กลไกการแข็งตัวของเลือดเป็นไปตามปกติ - ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาทในร่างกาย - ช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือน ป้องกันอาการผิดปกติในวัยใกล้หมดประจำเดือน ช่วยให้ระบบของน้ำย่อยทำงานเป็นปกติ
MED4U 22/01/2024 79
รีกษารอยดำจากสิวยังไงคะ
ผิวหน้าเกิดรอยดำจากสิวอักเสบ ที่ได้ทำการบีบสิว รักษารอยดำยากมากคะ ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนดี
Sanaoraya Ja 02/01/2024 80
หลุมสิว
มีครีม เซรั่มอะไร ที่ช่วยให้ปัญหาหลุมสิวดีขึ้นได้ บ้างคะ
ซูชิ ฟูจิ 05/11/2022 426
วิตามิน
มีวิตามินตัวไหน แนะนำเกี่ยวกับสิวบ้างเอ่ย
Amonrid Rodsuk 22/11/2022 464
สารไฮโครควิโนน ช่วยแก้ฝ้าได้ดี แต่ทำไมใส่ไม่ได้ในสกินแคร์
มารู้จักไฮโดรควิโนน กันต่อค่ะ สารตัวนี้ไม่ใช่สารใหม่ เป็นสารที่มีมานานแล้ว สารที่ช่วยเรื่องฝ้ากระ จุดด่างดำ ผิวกระจ่างใส แล้วเห็นผลตัวหลักๆที่มักนำมาเล่นในสกินแคร์ก็มีไม่เท่าไร ซึ่งได้แก่ เรตินอยด์/ วิตามินซี /สารผลัดเซลล์ผิว AHA/BHA / albutin / tranexamic acid แอดผ่านมาหมดทุกตัวแล้วค่ะ 555+ แต่ที่นี้ ตัวที่เห็นผลเวิร์คสุดๆ ตัวนึง คงหนีไม่พ้นไฮโดรควิโนน (hydroquinone) โชคร้ายที่สารตัวนี้ ไม่ได้เอามาใส่ง่ายๆในสกินแคร์ . กลไกการออกฤทธิ์ของมัน> มันยับยั้ง L-DOPA ไม่ให้เปลี่ยนเป็นเมลาโทนิน (กล่าวง่ายๆ คือการออกฤทธฺิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี) . ไฮโครควิโนน มีข้อบ่งใช้เรื่องอะไร > ฝ้าแดด ฝ้าฮอร์โมน ฝ้าตามอายุ ผิวคล้ำหลังการออกแดด เป็นต้น . ปริมาณที่อนุญาตให้ใช้ > 2-4% ต้องมีใบสั่งแพทย์ ถ้า 2% บางที่ก็ซื้อเองได้เลยค่ะ แล้วแต่ประเทศ . วิธีการใช้ > สำหรับพวกผลิตภัณฑ์แบบทา แนะนำให้ใช้ต่อเนื่องวันละ 1-2 ต่อเนื่อง 3-6 เดือน ถ้า 3 เดือน ไม่ดีขึ้นแนะนำให้หยุด และที่สำคัญต้องใช้คู่กับกันแดด . การแนะนำการใช้> มีหลายการศึกษาแนะนำว่าสามารถใช้ร่วมกับเรตินอยด์หรือสเตียรอยด์ได้ ก็จะได้ผลดีขึ้น และต้องใช้ไฮโดรควิโนนถึง 35-45% สำหรับพวกผลิตภัณฑ์แบบทา ถึงดูดซึมเข้ากระแสเลือด . ดูดซึมเข้ากระแสเลือดแล้วยังไง? อธิบายง่ายๆ พอสารดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดมันก็จะถูกนำไปใช้ภายในร่างกาย ก็จะเห็นผลที่รวดเร็วกว่า ดังนั้นจะเห็นว่า อะไรที่ฉีดเข้าเส้นเลือดมักเห็นผลรวดเร็วกว่าการกินและการกินก็เห็นผลรวดเร็วกว่าการทา . ดังนั้นพวกผลิตภัณฑ์แบบทา (สกินแคร์ด้วย) มักใช้เพื่อหวังผลการออกฤทธิ์เฉพาะที่ เช่นทาที่ผิวหนัง ก็หวังผลเฉาพะที่ผิวให้ความชุ่มชื้น แต่สารที่ใส่ในผลิตภัณฑ์แบบทา นี้จะหวังผลได้ขนาดไหน ยังขึ้นอยู่กับสารอื่นๆในสูตรที่ใช้ในการพาสารเหล่านั้นแทรกซึมผ่านผิวไปออกฤทธิ์ด้วยค่ะ จึงไม่แปลกว่า ถ้าอยากให้เห็นผลดีๆ ต้องใส่สารในปริมาณสูง เพื่อหวังว่าเมื่อมันทะลุผ่านผิวแล้วยังเหลือสารเหล่านั้นอยู่บ้าง หรือดูดซึมเข้ากระแสเลือด (อันนี้จะไม่เห็นในสกินแคร์ สกินแคร์ใส่ไม่ได้แบบนั้น โดน อย. เล่นแน่นวล) หรือหลายที่ก็ใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย เพื่อดันสารผ่านเข้าผิวไปออกฤทธิ์ . ผู้หญิงตั้งครรภ์ทาได้ไหม? categoryC แอดมองว่าไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ความเข้มข้นสูงจนซึมผ่านเข้ากระแสเลือดค่ะ . ดังนั้นเวลาจะใช้ผลิตภัณฑ์อะไร แอดแนะนำว่าให้ดูข้อมูล แล้วเลือกให้เหมาะกับตัวเอง . Ref: เพื่อใครอยากอ่านเพิ่มเติมค่า https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK539693/ https://ccpe.pharmacycouncil.org/showfile.php?file=390
เภสัชกรประจำ choicechecker 09/06/2021 1K
เสื้อกันยูวี
มีเสื้อแบรนอะไรที่สามารถกันแวงยูวีได้บ้างคะ แล้วใช้ได้นานมั้ยถึงจะหมดประสิทธิภาพ
Primmy Prim 13/08/2022 735
สิวที่หน้าผาก , ไรผม ระวัง 4 สาเหตุนี้
รวมเคล็ดไม่ลับจาก Skin hub คลับคนรักผิว 1. ผลิตภัณฑ์แต่งและเซ็ตผม บางครั้งอาจมีส่วนผสม เช่น Lanolin, Coconut oil ซึ่งมีโอกาสก่อการอุดตันได้ (comedogenic rating = 4) 2. แชมพู ,ครีมนวดผม, น้ำมันหยอดหนังศีรษะ บ่อยครั้งที่อาจมีส่วนผสมของน้ำมันบางชนิดที่ก่อการอุดตันได้เช่นเดียวกัน 3. ทรงผมบางประเภท เช่น การไว้ผมที่ปิดหน้าผาก (ผมหน้าม้า) บางครั้งเส้นผมเหล่านี้มีน้ำมันและเศษซากเซลล์ ซึ่งอาจก่อการอุดตันได้ 4. หมวก, ที่รัดหน้าผาก บ่อยครั้งที่ผลิตภัณฑ์แต่งผมอาจเข้าไปสะสมอยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสิวได้ ✅ ดังนั้น จึงควรซัก,ล้าง อยู่เสมอ Note* 💡ทั้งนี้ การเป็นสิวที่หน้าผาก อาจมีสาเหตุที่หลากหลาย ทั้งปัจจัยฮอร์โมน ความเครียด มลภาวะ ดังนั้น สำหรับการรักษาโดยทั่วไป เหมือนกับการรักษาสิวปกติ แต่ให้หมั่นระวังและนึกถึงสาเหตุข้างต้นด้วย นั่นเองครับ
Lutfeeml 28/11/2023 116